VBSP khởi động dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”

Ngày đăng:10:09 21/02/2017
Lượt xem: 4.270
Cỡ chữ
Ngày 16/2/2017, Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) khởi động dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”.
 

Các đại biểu tham dự buổi lễ
 
 
 
Ngày 16/2/2017, Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) khởi động dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”. Dự án được Chính phủ Úc hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp và đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. Dự án sẽ được thực hiện với sự phối hợp giữa VBSP, MasterCard và Quỹ Châu Á cho giai đoạn 3 năm từ năm 2017-2019.

C:\Documents and Settings\Admin\Desktop\Phó Tổng Giám đốc VBSP kiêm Trưởng Ban quản lý dự án Hoàng Minh Tế phát biểu tại lễ khởi động dự án Mobile Banking.jpg

Phó Tổng Giám đốc VBSP kiêm trưởng ban quản lý Dự án phát biểu tại buổi Lễ

Dự án này là tiếp nối của nghiên cứu tiền khả thi về ứng dụng công nghệ mới về sản phẩm và dịch vụ VBSP qua điện thoại di động do Quỹ Châu Á tài trợ trong giai đoạn 2014-2015. Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc VBSP cho biết: “Đây sẽ là mô hình cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam. Nếu dự án được thực hiện thành công, sẽ giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững và hiệu quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế. Ứng dụng công nghệ mới là hướng đi đúng với đường lối Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn2011 - 2020 và đóng góp vào thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển VBSP đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây sẽ một trong những công cụ để đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn".

Ông Arn Vogels, Trưởng đại diện, Văn phòng đại diện MasterCard, khu vực Đông Dương, thông tin: "MasterCard cam kết phối hợp cùng VBSP tạo điều kiện để ngày càng nhiều người có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ tài chính. Chúng tôi muốn góp phần tạo sự thay đổi thực sự trong việc giảm nghèo và giúp người có thu nhập thấp được hòa nhập vào hệ thống tài chính chính thức. Chúng tôi hân hạnh khi nền tảng công nghệ thanh toán của chúng tôi được VBSP chọn sử dụng để triển khai dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động cho khách hàng. Kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy áp dụng thanh toán kỹ thuật số sẽ tiết kiệm chi phí, hiệu quả hơn và là giải pháp thanh toán bền vững. Mastercard và VBSP cùng cam kết nâng cao tính hiệu quả và minh bạch trong thanh toán để phục vụ tốt hơn đối tượng người có thu nhập thấp sống tại nông thôn và vùng sâu vùng xa".

C:\Documents and Settings\Admin\Desktop\Ông Arn Vogels, Trưởng đại diện MasterCard, khu vực Đông Dương.jpg

Ông Arn Vogels, Trưởng đại diện, Văn phòng đại diện MasterCard, khu vực Đông Dương phát biểu

Việc xây dựng và nhân rộng nền tảng ngân hàng qua điện thoại di động sẽ giúp VBSP có thể cung cấp các dịch vụ tài chính linh hoạt, thuận tiện và an toàn cho khách hàng của mình. Về lâu về dài, dự án sẽ đóng góp vào quá trình thúc đẩy thanh toán số để đạt được phổ cập tài chính, đặc biệt cho các hộ gia đình thu nhập thấp tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, dự án còn có tác động xã hội to lớn đến việc tạo quyền năng kinh tế cho người phụ nữ. Cụ thể là,thông qua các hoạt động đào tạo và nâng cao năng lực, dự án sẽ tăng cường kiến thức và cơ hội sử dụng công nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho khách hàng. Việc ứng dụng Mobile banking của VBSP còn giúp rất nhiều phụ nữ điều hành các doanh nghiệp vi mô tăng cơ hội tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thức và cải thiện kinh doanh.

C:\Documents and Settings\Admin\Desktop\Ông Michael DiGregorio, Giám đốc đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á.jpg

Ông Michael DiGregorio, Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam phát biểu

Ông Michael DiGregorio, Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam nhấn mạnh: “Dự án này phù hợp với chiến lược xây dựng và phát triển chương trình về tăng quyền năng cho phụ nữ và hỗ trợ nhóm yếu thế của Quỹ Châu Á. Dự án còn thể hiện một bước đổi mới quan trọng trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam, và phù hợp với khuyến nghị của Chính phủ Việt Nam về thúc đẩy thanh toán số để đạt được phổ cập tài chính, đặc biệt cho đối tượng thu nhập thấp và phụ nữ. Sự tiên phong trong đổi mới công nghệ về Mobile Banking của VBSP trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo sẽ mở đường và tạo tiền đề cho các tổ chức tài chính vi mô khác tại Việt Nam học tập và ứng dụng hiệu quả trong hoạt động của tổ chức; đồng thời đóng góp cho việc xây dựng và hoàn thiện chính sách về Mobile banking của Nhà nước”.

Là định chế tài chính cung cấp dịch vụ tài chính vi mô của Việt Nam, gần 15 năm qua, VBSP cung cấp các dịch vụ tài chính, đặc biệt là tín dụng chính sách giúp giảm nghèo và phục vụ các mục tiêu xã hội một cách hiệu quả. Với mạng lưới giao dịch rộng khắp với 63 chi nhánh tỉnh và 629 phòng giao dịch huyện, hơn 11.000 điểm giao dịch xã/phường và 200.000 tổ tiết kiệm và vay vốn trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, thế mạnh của VBSP là có mạng lưới giao dịch phủ sóng đến tận nhà người dân. Vốn chính sách đã đến tận tay người nghèo, đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ. Hiện tại, VBSP đang phục vụ gần 7 triệu khách hàng, với tổng dư nợ đạt 157.372 tỷ đồng, trong đó gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi.

Nguồn: SBV
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu