Thứ Năm, ngày 19 tháng 09 năm 2019

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam gia tăng cơ hội, đẩy mạnh lưu thông tín dụng

Ngày đăng:03:07 21/08/2019
Lượt xem: 171
Cỡ chữ
Cổng thông tin kết nối khách hàng vay sẽ thực sự là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng cho mọi thành phần trong xã hội, góp phần phát triển tài chính toàn diện và huy động tối đa nguồn lực trong nước thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội...

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh “Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC là một kênh kết nối quan trọng, đóng góp hiệu quả vào nỗ lực phát triển tài chính toàn diện của NHNN. Bên cạnh mục tiêu kết nối nhu cầu tín dụng của khách hàng vay với các TCTD, cổng thông tin còn là một kênh cung cấp báo cáo tín dụng cho khách hàng vay, giúp khách hàng vay giám sát, theo dõi được các thông tin tín dụng, điểm tín dụng và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện nâng điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD”.
 
Việc ra đời Cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên nền tảng Web và ứng dụng trên điện thoại thông minh cho thấy, CIC đã có sự tìm tòi, chủ động ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động nghiệp vụ, gia tăng cơ hội tiếp cận vốn, đẩy mạnh lưu thông tín dụng cho cả người dân, doanh nghiệp.
 
Tổng Giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong cho biết, trong năm 2019, CIC triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay. Qua hơn 3 năm triển khai, CIC đã triển khai thử nghiệm kết nối trực tuyến tại 12 tỉnh, thành phố và đã đạt được những kết quả nhất định.
 
Tuy nhiên, để đạt được yêu cầu nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay trên toàn quốc, kể cả ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, CIC đã triển khai dự án nâng cấp toàn diện cổng thông tin này. Sau hơn 6 tháng triển khai, đến nay, tất cả các hạng mục của dự án đã cơ bản hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Với cổng thông tin này, CIC cung cấp đồng bộ các giải pháp hoàn chỉnh trên website và ứng dụng điện thoại thông minh với nhiều tiện ích để kết nối TCTD với khách hàng vay.
 
Thông qua cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.
 
Ngược lại, các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu phù hợp với khẩu vị rủi ro của từng TCTD, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.
 
Một điểm khác biệt của Cổng thông tin kết nối khách hàng là các TCTD có thể cập nhật trực tiếp nhu cầu vay vốn của khách hàng thông qua Sàn giao dịch của Cổng thông tin kết nối khách hàng. Khi kết nối với Cổng thông tin kết nối khách hàng của CIC cán bộ tín dụng của các TCTD có thể liên hệ để tư vấn, hỗ trợ khách hàng có nhu cầu.
 
Các cán bộ tín dụng của TCTD cũng có thể xem nhanh các nhu cầu vay vốn của khách hàng từ đó chấp nhận kết nối với khách hàng nếu thấy đáp ứng được nhu cầu (chỉ khi chấp nhận kết nối với khách hàng, các thông tin như số điện thoại, địa chỉ… mới hiển thị với cán bộ tín dụng), hoặc từ chối kết nối với khách hàng nếu thấy khách hàng không đáp ứng được nhu cầu của TCTD.
 
Cùng với đó, các TCTD có thể dễ dàng tạo mới sản phẩm vay/thẻ ngay trên cổng Cổng thông tin kết nối khách hàng. Các TCTC cũng có thể chỉnh sửa lại các gói vay, xóa các gói vay đã hết hạn khỏi hệ thống Cổng thông tin kết nối khách hàng của CIC.
 
Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối khách hàng vay, CIC đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC để từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay; đẩy mạnh phổ cập kiến thức tài chính hiệu quả tới người dân và doanh nghiệp; kết nối cung – cầu tín dụng; cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ thông tin tín dụng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và môi trường kinh doanh.
 
Tổng Giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong chia sẻ, để cổng thông tin kết nối khách hàng vay thực sự phát huy được hiệu quả, góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Ngành, CIC rất mong nhận được sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị liên quan của NHNN, các cơ quan báo chí, truyền thông để tuyên truyền, giới thiệu các dịch vụ của CIC, không chỉ cho các TCTD trong Ngành mà còn tới đông đảo người dân, doanh nghiệp.
 
Với sự nỗ lực của các bên, Cổng thông tin kết nối khách hàng vay sẽ thực sự là một công cụ hữu hiệu để thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng cho mọi thành phần trong xã hội, góp phần phát triển tài chính toàn diện và huy động tối đa nguồn lực trong nước thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
 
CTV

Nguồn: TCNH số 15/2019
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu