Thứ Tư, ngày 01 tháng 12 năm 2021

Ngân hàng Nhà nước tổng kết và trao thưởng về công tác phối hợp truyền thông giáo dục tài chính và phổ biến, giáo dục pháp luật

Ngày đăng:05:36 12/10/2021
Lượt xem: 176
Cỡ chữ
Tối 11/10/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức tổng kết và trao thưởng về công tác phối hợp truyền thông giáo dục tài chính và phổ biến, giáo dục pháp luật giữa NHNN với Đài Truyền hình Việt Nam.


Quang cảnh buổi Tổng kết
 
Buổi tổng kết có sự tham dự của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng; Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú; Phó Thống đốc NHNN  Đoàn Thái Sơn; Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang; Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thu Hiền; đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục của NHNN; đại diện lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch/Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM)...

Phát biểu tại buổi tổng kết, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, liên quan đến tiền tệ nên khá nhạy cảm. Chính sách của ngân hàng có đúng nhưng truyền tải không đến được doanh nghiệp và người dân, hiểu không đúng chính sách thì có thể chính sách đó sẽ không hiệu quả và đôi khi còn có thể gây ra hệ lụy xấu cho nền kinh tế. Do vậy, Thống đốc NHNN đánh giá, truyền thông trong hoạt động ngân hàng có vai trò rất quan trọng.

Để thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, truyền thông giáo dục tài chính đóng một vai trò quan trọng, phối hợp đồng bộ với các trụ cột khác như: xây dựng hành lang pháp lý, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối, sản phẩm, dịch vụ tài chính, ứng dụng công nghệ số… Truyền thông giáo dục tài chính là giải pháp cung cấp cho người dân, doanh nghiệp các thông tin, kiến thức cần thiết về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Nhờ được truyền thông giáo dục tài chính, nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng sẽ thay đổi, từ đó sẽ tác động đến hành vi và cách ứng xử; giúp người sử dụng tin tưởng vào các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tự tin tiếp cận và hạn chế việc tham gia sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phi chính thức (chẳng hạn như tín dụng đen). Hơn nữa, mỗi cá nhân cũng sẽ biết quản lý ngân sách tốt hơn, gia tăng nguồn lực tiết kiệm trong dân và thúc đẩy các nguồn vốn đầu tư cho xã hội.

Tại Việt Nam, trong hoạt động truyền thông truyền thống trước đây, các hình thức truyền thông được sử dụng còn khá đơn giản, chưa thực sự đa dạng, phong phú, thiếu sự tương tác với công chúng. Thêm nữa, so với các nước trong khu vực, việc tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính còn khá thấp, mặc dù hệ thống ngân hàng và tài chính Việt Nam đã phát triển khá nhanh với đa dạng các sản phẩm, dịch vụ. Các cuộc điều tra cho thấy, đa số người trưởng thành Việt Nam tin tưởng vào hệ thống tổ chức tín dụng và có hiểu biết về một trong các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng nhưng chưa có hiểu biết về nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng như hiện nay. Đồng thời, đa số người dân cho rằng nguyên nhân chủ yếu của việc họ chưa sử dụng nhiều các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hoặc chưa vay vốn ngân hàng là vì chưa thấy được sự cần thiết cũng như tiện ích của các sản phẩm, dịch vụ đó. Điều này ảnh hưởng nhất định đến hành vi tài chính như tiết kiệm, vay vốn, lập kế hoạch chi tiêu của người dân trong cuộc sống hàng ngày cũng như khi phát sinh các nhu cầu khẩn cấp về tài chính. Có thể nói, rào cản chính đối với người dân trong việc tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng chủ yếu là thói quen hành vi tài chính và trình độ hiểu biết về các sản phẩm, dịch vụ.

Từ những lý do trên, có thể thấy, việc truyền thông, nâng cao hiểu biết về hoạt động ngân hàng, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán tiêu dùng của người dân thông qua các chương trình phổ biến kiến thức tài chính cho cộng đồng ở nước ta hiện nay đóng một vai trò quan trọng và mang tính cấp bách.

Nhằm thực hiện Chiến lược tài chính quốc gia và các Đề án của Chính phủ, thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách, niềm tin của công chúng đối với hoạt động ngân hàng, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng, được sự đồng ý của Thống đốc NHNN, Vụ Truyền thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều chương trình truyền thông giáo dục tài chính sáng tạo, ấn tượng và để lại dấu ấn trong lòng công chúng như chương trình “Những đứa trẻ thông thái”, “Tiền khéo, tiền khôn”, “Đồng tiền thông thái”, “Tay hòm chìa khóa”.

Các chương trình truyền thông giáo dục tài chính trên đã được Ban Tuyên giáo Trung ương, một số Đại biểu Quốc hội đánh giá cao về tính thiết thực, giúp thay đổi hành vi của người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, có ý nghĩa xã hội và mức độ lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Đặc biệt, các chương trình giáo dục tài chính của NHNN cũng nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, NHNN cho biết, Vụ Truyền thông đã thực hiện khảo sát, kết quả là có khoảng 90% số người được hỏi (gồm đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; lãnh đạo các NHTM) đều đánh giá cao mức độ thiết thực của nội dung chương trình, phần lớn trong số đó đều cho rằng chương trình thực sự có ý nghĩa, đóng góp tích cực vào hiệu quả truyền thông chính sách ngành Ngân hàng.

Đối với công chúng, các chương trình truyền thông giáo dục tài chính “Tiền khéo, tiền khôn”, “Đồng tiền thông thái”, “Tay hòm chìa khóa” cũng ngày càng nhận được sự quan tâm, thu hút khán giả xem truyền hình trong cả nước, thể hiện qua tỷ lệ người xem (rating) đạt mức cao so với các chương trình truyền hình khác. Việc lựa chọn phát sóng các chương trình này trên kênh VTV3, VTV1 là các kênh có tỷ lệ người xem cao nhất của Đài Truyền hình Việt Nam đã góp phần giúp nội dung của các chương trình được phổ biến rộng rãi tới công chúng nhất, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp truyền thông của NHNN, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và niềm tin công chúng đối với hệ thống ngân hàng.

Tại buổi tổng kết, ông Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam khẳng định, hoạt động phối hợp truyền thông giữa NHNN với các cơ quan báo chí, trong đó có VTV, đã được duy trì và đạt hiệu quả tốt trong thời gian vừa qua. Ông cũng đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo NHNN đối với công tác truyền thông, nhờ đó các cơ quan báo chí có điều kiện tiếp cận với nguồn thông tin chính thống để cung cấp thông tin cho người dân và tin tưởng, trong thời gian tới, việc phối hợp giữa hai đơn vị sẽ có những bước phát triển mới, đạt được hiệu quả sâu và rộng hơn.
 


Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Thay mặt Ban lãnh đạo NHNN, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ của Đài Truyền hình Việt Nam đã góp phần giúp NHNN và các đơn vị trong hệ thống hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường ngoại hối, thị trường tiền tệ... Thống đốc cũng bày tỏ hy vọng, thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của VTV trong việc phổ biến chính sách, thực tiễn hoạt động ngân hàng để doanh nghiệp và người dân hiểu, thực hiện đúng chính sách của NHNN ban hành, phản ánh đúng thực trạng hoạt động ngân hàng, tránh tác động tâm lý thiếu tích cực.

Ghi nhận những đóng góp cho hoạt động truyền thông giáo dục tài chính và phổ biến pháp luật, tại buổi tổng kết, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trao các quyết định khen thưởng đối với 11 tập thể và 4 cá nhân trong ngành; 2 tập thể và 5 cá nhân ngoài ngành thuộc Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam và Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục - Đài Truyền hình Việt Nam,

Khánh Hà
 
 

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu