Thứ Hai, ngày 14 tháng 10 năm 2019

Hội thảo “Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng”

Ngày đăng:08:15 27/08/2018
Lượt xem: 2.322
Cỡ chữ
Ngày 24/8/2018, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng” do Báo Lao động phối hợp với Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức.


Hội thảo “Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng”
 
Tham dự Hội thảo, có TS. Bùi Sĩ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội. Về phía NHNN có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh và đại diện các Vụ, Cục thuộc NHNN; Đại diện Báo Lao động và các Bộ, ngành liên quan như Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và đào tạo, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế; Bảo Hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas); đại diện một số ngân hàng thương mại và đông đảo các phóng viên báo chí đã tham dự cuộc Hội thảo.

Cần thiết phải đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng

Theo Đại diện Báo Lao Động cho biết, Quyết định số 1726/QĐ phê duyệt “Đề án khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế”, Quyết định số 241/QĐ 23.2.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công” đã đặt ra mục tiêu định lượng cụ thể đến năm 2020 về vấn đề thanh toán dịch vụ công. Mặc dù Chính phủ đã có Đề án cụ thể và đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ nhưng vẫn còn những tồn tại trong việc thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng.
 
 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, được xây dựng với mục tiêu đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, Đề án 241 xác định mục tiêuphấn đấu đến năm 2020 sẽ có: 80% giao dịch nộp thuế tại các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh thực hiện qua ngân hàng; 70% số tiền điện tại địa bàn thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được thanh toán qua ngân hàng; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng; 80% số sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng nộp học phí qua ngân hàng; 50% bệnh viện tại các thành phố lớn chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng và 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng.

Ngay từ khi xây dựng cho đến khi được phê duyệt, Đề án đã nhận được sự đồng thuận/ủng hộ từ các Bộ, ngành địa phương và đến nay, sau khi Đề án được phê duyệt, các Bộ, ban ngành, UBND các tỉnh, thành phố đã tích cực hưởng ứng triển khai, trong đó nhiều đơn vị đã ban hành kế hoạch chi tiết nhằm triển khai thực hiện Đề án.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, thời gian qua, NHNN đã nghiên cứu và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành, đơn vị liên quan xây dựng các cơ chế, chính sách, chương trình nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nói chung cũng như thanh toán dịch vụ công nói riêng; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng đầu tư hạ tầng, nghiên cứu phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích, kết nối với các cơ quan liên quan (Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Điện lực, Bảo hiểm xã hội, Bệnh viện,..), đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong thanh toán đối với dịch vụ công.

Bên cạnh việc thanh toán dịch vụ công theo các phương thức truyền thống bằng chứng từ giấy, còn có nhiều phương thức thanh toán mới, hiện đại, dễ sử dụng cho khách hàng lựa chọn như: dịch vụ trích nợ tự động, thanh toán thẻ, giao dịch tại ATM, POS, sử dụng dịch vụ internet banking, mobile banking, sử dụng ví điện tử... Tuy nhiên, trên thực tế, việc thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công vẫn còn khiêm tốn, phạm vi triển khai chủ yếu tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp hoặc tại các tỉnh, thành phố lớn, điều kiện kinh tế phát triển. Để thúc đẩy việc triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Hội thảo nhằm tạo cơ hội để các bên liên quan, bao gồm đơn vị cung ứng dịch vụ công, đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ, giải pháp thanh toán và các cơ quan quản lý chuyên ngành cùng nhau thảo luận nhìn nhận về bức tranh chung đối với tình hình thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng. Từ đó, xác định những tồn tại cũng như những khó khăn, vướng mắc, rào cản cụ thể để cùng nhau đưa ra các biện pháp thiết thực nhằm tháo gỡ các vướng mắc đó, góp phần thúc đẩy việc thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công, đồng thời, triển khai có hiệu quả Đề án 241.
 

Toàn cảnh Hội thảo
 
Ông Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ và tác động đến hầu hết các quốc gia trên thế giới, việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ của nền kinh tế và phát triển TTKDTM là xu hướng mang tính thời đại và phù hợp với chủ trương của Chính phủ. Quá trình thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng, ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ công mà còn ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng xã hội.

Thực trạng, khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách về thanh toán qua ngân hàng

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi và thảo luận về một số nội dung sau: Thực trạng thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng; Thực trạng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng; Kết quả triển khai, bài học kinh nghiệm trong thanh toán hóa đơn tiền điện.

Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ thanh toán NHNN phân tích thực trạng thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, định hướng và giải pháp khắc phục những tồn tại. Ông Dũng cho biết, về hành lang pháp lý, chủ trương thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng được đề cập tại Đề án Chính phủ theo Quyết định số 1726/QĐ duyệt “Đề án khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế” và Quyết định số 241/QĐ 23.2.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công”. Ngoài ra, Nghị định Chính phủ, các điều luật cũng quy định rất rõ việc thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng.
 

Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ thanh toán NHNN trình bày tại Hội thảo
 
Ông Dũng cho biết, đến nay, đã có 50 ngân hàng thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử với Thuế, Hải quan, trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố và 768 quận, huyện trên cả nước; 26 ngân hàng thỏa thuận với các công ty điện lực cung ứng dịch vụ thu hộ tiền điện trên phạm vi toàn quốc; 26 ngân hàng triển khai phối hợp thu tiền nước tại hơn 20 tỉnh, thành phố; 11 ngân hàng triển khai phối hợp thu tiền học phí, đa số được triển khai tại các trường Đại học; 6 ngân hàng phối hợp triển khai dịch vụ thu hộ viện phí tại các Bệnh viện lớn; 5 ngân hàng phối hợp chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Ông Phạm Thanh Du, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính Kế toán, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Từ tháng 3/2012, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm, từ tháng 4/2013, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được mở rộng trên địa bàn toàn quốc và đến nay đã có 63/63 tỉnh thành trong toàn quốc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống Bưu điện thông qua 02 hình thức: Chi bằng tiền mặt và chi qua ATM. Ông Du cho biết đến hết tháng 7.2018, cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả bằng tiền mặt cho khoảng 2,6 triệu người (chiếm 87% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng) với số tiền khoảng 9,5 tỉ đồng. Hình thức này được nhận định là còn một số nhược điểm khi ở địa bàn thành phố lớn, điểm chi trả chủ yếu là đi thuê hoặc mượn, nhân viên chi trả chưa nắm kỹ và cập nhật kịp thời các quy định về chính sách, chế độ BHXH, BHTN nên giải thích thắc mắc của người hưởng chưa đầy đủ, kịp thời.

Công tác quản lý người hưởng đạt kết quả chưa cao, tình trạng báo giảm người hưởng hàng tháng cho cơ quan BHXH như chết, mất tích, chuyển đi nơi khác... một số nơi còn chậm sau 2 đến 3 tháng... Với hình thức cơ quan bưu điện chi trả qua tài khoản ATM cho người hưởng, việc triển khai rất nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian cho người hưởng nhưng việc quản lý người hưởng qua tài khoản cá nhân của cơ quan bưu điện còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với những người hưởng không thường xuyên ở nơi cư trú.

Theo ông Du, hiện vẫn còn một số khó khăn trong công tác chi trả các chế độ BHXH. Cụ thể, về chi trả không dùng tiền mặt, số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM chiếm tỷ trọng thấp so với số người hưởng do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt chưa được phổ biến rộng rãi trên phạm vi cả nước. Tính đến năm 2017, có khoảng 15%, và đến tháng 2.2018 có khoảng 21% tổng số tiền thực hiện chi trả qua Tài khoản ATM, tuy nhiên tỷ lệ phân bổ giữa các tỉnh thành phố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn. Việc sử dụng thẻ gặp khó khăn đối với đối tượng già, yếu, cao tuổi; số lượng máy ATM chưa nhiều, đặc biệt các vùng sâu, vùng xa. Việc quản lý người hưởng gặp khó khăn, như không nắm được đầy thông tin người hưởng, báo giảm chưa kịp thời, thu hồi số tiền chi trả rất khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cho biết, hiện EVN đang có nhiều hình thức thanh toán tiền điện như thông qua quầy giao dịch, điểm thu tập trung, thu tại nhà và thuê dịch vụ bán lẻ điện năng tại các khu vực nông thôn. Theo EVN, tỷ lệ hóa đơn và doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm: từ 14,88% số KH (2015) lên 44,95% số KH năm 2017. Tỷ lệ thu tiền điện luôn đạt tỷ lệ trên 99,7%. EVN cho biết, giai đoạn 2015-2017: Tỷ lệ doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh: từ 64,35% (2015) lên 83,57% số KH năm 2017. Tỷ lệ thu tại quầy Điện lực và thu qua các dịch vụ bán lẻ giảm mạnh.

Về phía ngân hàng, bà Trần Thị Hồng Anh - Giám đốc Trung tâm Phát triển sản phẩm & Marketing – VietinBank cho biết, việc triển khai dịch vụ thanh toán với các công ty cung cấp dịch vụ công (điện, nước, viễn thông, truyền hình…), các đơn vị hành chính công, hành chính sự nghiệp, các khách hàng doanh nghiệp (KHDN) đặc thù tại Vietinbank dù đã có nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn như thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, doanh nghiệp, tình trạng thiếu hành lang pháp lý như chưa có hướng dẫn cụ thể để cơ quan hành chính Nhà nước mở tài khoản chuyên thu phí/lệ phí tại ngân hàng thương mại; chưa có hướng dẫn cụ thể điều chỉnh quan hệ các tổ chức trung gian (Ví dụ: Các bệnh viện, trường học…) trong việc hợp tác với NH phát hành thẻ…

Một số giải pháp thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công

Để khắc phục những tồn tại và thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đề xuất một số giải pháp như sau:

Một là, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý

Ông Phạm Tiến Dũng – Vụ trưởng Vụ Thanh toán kiến nghị cho rằng phải hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách về thanh toán qua ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán; Triển khai ứng dụng thêm các hình thức, phương thức thanh toán qua ngân hàng tiên tiến, hiện đại phù hợp với đặc thù thanh toán của mỗi loại hình dịch vụ công. Đồng thời mở rộng hợp tác giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ công với các ngân hàng, tổ chức cung ứng giải pháp thanh toán; đẩy nhanh khả năng kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu giữa đơn vị cung ứng dịch vụ công với ngân hàng. Tăng cường sự chỉ đạo của các Bộ, ban ngành và Ủy ban nhân dân trong việc triển khai thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, ngành Ngân hàng cần tiếp tục cập nhật và áp dụng các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán, các sản phẩm dịch vụ thanh toán; đồng thời tăng cường sự giám sát của cơ quan quản lý, sự phối hợp giữa ngân hàng với các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn; Trước những phương thức và thủ phạm mới của tội phạm trong hoạt động thanh toán, ngành Ngân hàng cần tiếp tục kiểm tra thường xuyên, rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ về an ninh, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin của các đơn vị cung cấp dịch vụ nhằm hạn chế các rủi ro.

Ông Nguyễn Đình Chúc – Phó Tổng biên tập Báo Lao Động đánh giá, hệ thống pháp lý trong việc thanh toán dịch vụ công quan ngân hàng đã đảm bảo nhưng chưa hoàn thiện. Thời gian tới, mong các cơ quan chức năng hoàn thiện hành lang pháp lý, đảm bảo tốt việc thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng. Cuối cùng là phải đẩy mạnh hạ tầng thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng. Việc đẩy mạnh hạ tầng sẽ giúp hiện đại hóa các hình thức thanh toán, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và người dân.

Hai là, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật trong cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đối với dịch vụ công

Ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết, NAPAS trong vai trò là trung tâm chuyển mạch quốc gia, cung ứng hạ tầng thanh toán điện tử cho các ngân hàng, các trung gian thanh toán, các đơn vị hành chính công để người dân có thể dễ dàng và nhanh chóng thực hiện thanh toán. Ông Hùng cho hay, NAPAS đang phối hợp cùng các ngân hàng trực tuyến, các đơn vị hành chính công xây dựng hạ tầng để người dân có thể dễ dàng, nhanh chóng thanh toán trực tuyến qua mạng Internet, thanh toán trên ứng dụng chạy trên điện thoại thông tin. Từ hạ tầng này, người dân có thể thanh toán qua kênh giao dịch của các ngân hàng, thanh toán qua kênh giao dịch của các tiền gửi thanh toán trong các năm tới. Hiện nay, NAPAS triển khai hệ thống ACH để hỗ trợ triển khai dịch vụ công bằng nhiều hình thức thanh toán mới mẻ, hiện đại và tiện lợi hơn với mức chi phí thấp hơn”, ông Hùng thông tin.

Phó Tổng Giám đốc Công ty NAPAS mong muốn Chính phủ, các cơ quan chức năng ban hành chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ triển khai dịch vụ công cấp 4. Đồng bộ cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin nhằm quản lý dữ liệu tập trung. Phân công, phân nhiệm rõ ràng cho đầu mối phụ trách tại các đơn vị dịch vụ công. Đồng thời phối hợp với NAPAS, các ngân hàng và tổ chức tiền gửi thanh toán tổ chức truyền thống

Phát biểu tham luận về thực trạng, thách thức và đề xuất liên quan tới việc cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đối với dịch vụ công, bà Trần Thị Hồng Anh - Giám đốc Trung tâm Phát triển sản phẩm & Marketing – VietinBank kiến nghị các bộ, ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, có cơ chế khuyến khích người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, hoàn thiện hành lang pháp lý để các đơn vị có đủ cơ sở hợp tác với các ngân hàng trong việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đồng thời từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các đơn vị cung cấp dịch vụ công.

Chia sẻ ý kiến thảo luận, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế khẳng định, Bộ Y tế rất quan tâm tới vấn đề thúc đẩy dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Theo thống kê của bộ Y tế, hàng năm Bộ này thu khoảng 100.000 tỉ từ viện phí, phí bảo hiểm y tế trong đó dù tiền thanh toán của BHXH được thực hiện qua ngân hàng nhưng lượng tiền viện phí trả bằng tiền mặt là rất lớn. Do đó, Bộ Y tế rất muốn cải cách để triển khai mạnh mẽ chủ trương của Chính phủ.

Đại diện Bộ này kiến nghị phải có hệ thống rõ ràng giúp người dân có thẻ ATM lấy trực tiếp từ thẻ để nộp viện phí. Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các bệnh viện phải có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong khi đầu tư của nhà nước cho các bệnh viện rất thấp. Ông Liên đề nghị NHNN phối hợp cùng Bộ Y tế và kiến nghị Chính phủ cho phép gửi tiền viện phí, tiền bảo hiểm y tế vào ngân hàng để các bệnh viện có thể chủ động hơn trong việc thu chi đồng thời các ngân hàng cũng cần đồng bộ hệ thống để người dân tiện lợi hơn trong quá trình thanh toán bởi người dân không chỉ khám 1 viện.

Theo ông Nguyễn Đình Chúc – Phó Tổng biên tập Báo Lao Động, phải đẩy mạnh hạ tầng thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng. Việc đẩy mạnh hạ tầng sẽ giúp hiện đại hóa các hình thức thanh toán, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và người dân.

Ba là, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục tài chính

Bà Lê Thị Thúy Sen - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN nêu ví dụ về con số hai tỷ, trong đó có hai tỷ người trên thế giới không tiếp cận được dịch vụ tài chính. Hai tỷ USD là con số mà Ấn Độ tiết kiệm được khi chuyển từ thu tiền mặt sang thu qua ngân hàng đối với dịch vụ Cooking gas. Theo bà Sen, được sự quan tâm của Ban Lãnh đạo NHNN, Vụ Truyền thông đã thực hiện nhiều chương trình truyền thông để nâng cao hiểu biết, thói quen và hành vi của người sử dụng dịch vụ tài chính để làm sao dễ hiểu, tiết kiệm và phù hợp nhất. Bà Sen nêu ví dụ, từ các chương trình truyền hình như “Tiền khéo tiền khôn; Những đứa trẻ thông thái”, Vụ Truyền thông tập trung đến khu vực nông thôn, nơi có ít thông tin về tài chính nhằm thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ tài chính ở khu vực chiếm 70%, 80% dân số. Mục tiêu là thay đổi thói quen, hành vi, tạo thói quen tốt trong xã hội, trong đó tập trung vào giới trẻ.
 

Bà Lê Thị Thúy Sen - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN phát biểu tại Hội thảo
 
Vụ Truyền thông cũng tập trung nghiên cứu các kinh nghiệm của quốc tế, đặc điểm dân cư, thói quen, để thực hiện các dự án của mình.Bên cạnh đó, với sự cố gắng của NHNN còn cần sự phối hợp của các cơ quan liên quan về thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng để cùng nhau thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện cho xã hội.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán trong nền kinh tế, thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ công và người dân về thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng. Đồng thời, cần sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc của các Bộ, Ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy việc thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng.

Ông Nguyễn Đình Chúc – Phó Tổng biên tập Báo Lao Động cho biết, có 3 vấn đề cốt lõi tại Hội thảo này, trong đó có ý thức người dân trong việc thanh toán dịch vụ công khi thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng trực tuyến. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng, báo chí cần tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu những lợi ích của việc thanh toán dịch vụ công quan ngân hàng điện tử.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia đóng góp ý kiến sôi nổi của đại biểu tham dự. Thông qua việc đánh giá thực trạng thanh toán dịch vụ công ở Việt Nam hiện nay, nêu các mô hình đã đạt được thành công nhất định trong thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt, các đại biểu đã đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng, góp phần thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng thương mại.

Theo sbv.gov.vn
 
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu