Thứ Hai, ngày 29 tháng 11 năm 2021

Hoạt động thanh toán 9 tháng đầu năm 2021: Thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng mạnh

Ngày đăng:10:39 21/10/2021
Lượt xem: 940
Cỡ chữ
Trong 9 tháng đầu năm 2021, khuôn khổ pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán tiếp tục được hoàn thiện. Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tiếp tục “bùng nổ” trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19...
Cùng với sự phát triển của công nghệ, cuộc đua số hóa của các ngân hàng đã đưa lại nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích, tăng trải nghiệm cho người dùng. Tuy  nhiên, những rủi ro từ lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản vẫn luôn rình rập. Vì thế, các ngân hàng không ngừng đầu tư cho vấn đề an ninh, bảo mật và khuyến cáo tới khách hàng.
 

 
Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho TTKDTM

Khuôn khổ pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán tiếp tục được hoàn thiện nhằm phát triển TTKDTM và tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện giao dịch thanh toán trong thời gian giãn cách xã hội.

Trong những tháng đầu năm 2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 09/3/2021 về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money). Hiện nay, NHNN đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông thẩm định hồ sơ đề nghị triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money của ba doanh nghiệp viễn thông.

NHNN đã trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng. Ngày 06/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 100/NQ-CP thông qua đề nghị xây dựng Nghị định và giao NHNN chủ trì xây dựng Nghị định.

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được thời gian qua và đồng hành cùng công cuộc chuyển đổi số quốc gia, ngày 11/5/2021, Thống đốc NHNN đã ký Quyết định số 810/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) và chương trình chuyển đổi số quốc gia. Có thể thấy, việc xây dựng và ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa là để NHNN cụ thể hóa và triển khai các Nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, song cũng là để xác định rõ định hướng, kế hoạch triển khai của ngành Ngân hàng trong xu thế chuyển đổi số, giúp ngành Ngân hàng nắm bắt thời cơ, vượt lên thách thức của cuộc CMCN 4.0, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình chuyển đổi số quốc gia, hỗ trợ phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Ngoài ra, NHNN cũng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định mới về TTKDTM, trong đó, đề xuất nhiều chính sách mới về TTKDTM thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0 và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025 nhằm thúc đẩy hoạt động TTKDTM tại Việt Nam trên cơ sở khai thác, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại. Đồng thời, cơ quan này cũng lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó dự kiến một số quy định tạo điều kiện cho việc ứng dụng công nghệ mới nhằm đẩy mạnh TTKDTM và chuyển đổi số trong hoạt động thẻ ngân hàng, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ thanh toán trong đại dịch Covid-19.

TTKDTM tiếp tục tăng trưởng mạnh

Từ đầu năm 2021 đến nay, trong bối cảnh nhiều hoạt động kinh tế - xã hội bị tác động bởi các giải pháp giãn cách xã hội thì hoạt động TTKDTM vẫn đạt mức tăng trưởng khá.

Theo số liệu của NHNN, trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 97,36 triệu món, tương ứng với giá trị đạt 95,40 triệu tỷ đồng (tăng 3,32% về số lượng và tăng 41,37% về giá trị so với 8 tháng đầu năm 2020).

Kết quả TTKDTM qua các kênh trong 8 tháng đầu năm đạt tốc độ tăng trưởng cao: Qua kênh Internet đạt 435,25 triệu món với giá trị 22,78 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng 54,13% về số lượng và 30,70% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020); qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 74,98% về số lượng và 93,69% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020; qua kênh QR code tăng tương ứng 66,81% về số lượng và 133,12% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến hết ngày 30/6/2021, tại Việt Nam có 43 tổ chức không phải là ngân hàng đã được NHNN cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có 40 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử và 37 tổ chức đã cung ứng dịch vụ ví điện tử ra thị trường với tổng số ví điện tử đang hoạt động là khoảng 16,39 triệu ví (tăng khoảng 2,75 triệu ví so với thời điểm cuối năm 2020).

Theo báo cáo của các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số lượng giao dịch bằng ví điện tử được xử lý thành công tăng lần lượt là 85,38% về số lượng giao dịch và 91,57% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020, bình quân khoảng 376 nghìn đồng/giao dịch (bình quân 01 ví điện tử phát sinh khoảng 8,16 giao dịch/tháng, với giá trị xấp xỉ 3,07 triệu đồng/tháng).

Bên cạnh đó, việc triển khai quy định về mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử trực tuyến (eKYC) đạt nhiều kết quả khả quan. Từ tháng 3/2021 đến hết tháng 8/2021, có 18 ngân hàng đã triển khai chính thức quy trình mở tài khoản thanh toán eKYC, hơn 1,2 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động với số lượng giao dịch đạt hơn 4 triệu món.

Ngoài ra, 9 tháng đầu năm 2021, nhiều chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được ngành Ngân hàng triển khai thực hiện. NHNN thực hiện giảm 50% phí giao dịch thanh toán qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng với tổng số tiền giảm dự kiến cả năm 2021 khoảng 345 tỷ đồng, thực hiện miễn phí các giao dịch chuyển tiền của Ngân hàng Chính sách xã hội khi chuyển tiền cho vay người sử dụng lao động trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Napas thực hiện giảm 75 - 90% phí chuyển mạch qua ATM/POS, chuyển tiền nhanh 24/7 với tổng số phí giảm trong năm 2021 dự kiến khoảng 1.108 tỷ đồng. Như vậy, tổng số phí dịch vụ thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và qua hệ thống Napas dự kiến giảm khoảng 1.453 tỷ đồng.

Các ngân hàng thương mại (NHTM) áp dụng nhiều chính sách miễn, giảm phí tài khoản, thẻ cho khách hàng; triển khai các gói sản phẩm dịch vụ “zero fee” như miễn phí chuyển khoản, phí quản lý tài khoản, phí phát hành, phí thường niên thẻ... Từ đó thu hút thêm khách hàng sử dụng các hình thức TTKDTM.

Số hóa ngân hàng gắn với phát triển hệ sinh thái số

Quá trình chuyển đổi số của nhiều tổ chức tín dụng (TCTD) ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ từ lực đẩy Covid-19. Theo khảo sát của NHNN, có đến 95% TCTD đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Dự kiến, trong vòng 3 - 5 năm tới, các ngân hàng số sẽ có mức tăng trưởng doanh thu tối thiểu là 10%. Đồng thời, các TCTD cũng đặt kỳ vọng thu hút hơn 60% khách hàng sử dụng kênh giao dịch số, tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt trên 50%.

Nhờ việc đẩy mạnh số hóa, hoạt động của các TCTD hiện vẫn duy trì sự ổn định, đảm bảo giao dịch thông suốt, an toàn và mang về lợi nhuận tích cực. Trên nền tảng giao dịch trực tuyến, ngân hàng đã tiết kiệm được chi phí quản lý lớn, chỉ bằng 1/30 - 1/50 so với kênh giao dịch truyền thống. Hiện nay, các khách hàng hoàn toàn dễ dàng mở thẻ để thanh toán, mở tài khoản, gửi tiết kiệm trực tuyến, chuyển tiền và các dịch vụ ngân hàng khác của ngân hàng ngay tại nhà mà không phải đến chi nhánh, không cần gặp nhân viên cũng không cần hồ sơ giấy tờ.

Các NHTM đã và đang xây dựng được hệ sinh thái thông minh, kết hợp cùng các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (trong đó có các ví điện tử), gia tăng tiện ích cho khách hàng. Ví dụ như câu chuyện mà ngành điện lực đang làm, xây dựng hệ thống kết nối với ngân hàng để khách hàng thực hiện giao dịch.

Trong hệ sinh thái số, thanh toán số được coi là “cửa ngõ” để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng khác như cho vay, đầu tư, bảo hiểm... và là kênh giao tiếp thuận tiện với các hệ sinh thái số bên ngoài nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với chi phí hợp lý. Với hệ sinh thái thanh toán số, người tiêu dùng không cần đến nơi giao dịch, hạn chế được các giao dịch giấy tờ phức tạp, mà chỉ cần một thiết bị có kết nối mạng là có thể thao tác, thực hiện nhiều loại hình dịch vụ khác nhau (về tài chính, ngân hàng, mua sắm hàng hóa, dịch vụ trực tuyến, thanh toán các hóa đơn điện, nước, nộp các khoản, phí, lệ phí,...). Qua hệ sinh thái thanh toán số, các thông tin, lịch sử giao dịch của khách hàng cũng được lưu trữ, bảo mật.

Trước đó, NHNN cũng đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, tạo điều kiện chuyển đổi số trong ngành như bổ sung quy định pháp lý về trung gian thanh toán, ban hành chuẩn thanh toán thông qua mã phản hồi nhanh QR, tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, ban hành quy định mở tài khoản thông qua xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) (Thông tư số 16/2020/TT-NHNN ngày 04/12/2020 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Thống đốc NHNN); đồng thời, ban hành các kế hoạch nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số như: Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của NHNN giai đoạn 2021 - 2025.

Khi đi vào thực tế, vấn đề chuyển đổi số của các ngân hàng ở Việt Nam còn nhiều vấn đề phát sinh như: Chưa tương thích về công nghệ, chuyển đổi số chưa đồng bộ… Do vậy, ở thời điểm hiện tại, ngân hàng nào đáp ứng được nhu cầu người dân sẽ có hệ sinh thái lớn nhất và ngay bản thân trong các tổ chức tín dụng cũng phải phối kết hợp với nhau để cùng phát triển.

Sự thay đổi không ngừng của môi trường kinh doanh số, các ngân hàng hiện nay luôn phải đối mặt với rất nhiều thách thức, yêu cầu phải có những biện pháp đổi mới hiệu quả và kịp thời; sức ép cạnh tranh không chỉ đến từ các ngân hàng trong và ngoài nước mà còn đến từ những nhà cung cấp dịch vụ tài chính phi truyền thống như Fintech, các hệ thống bán lẻ, viễn thông,… Nhu cầu sử dụng đa dạng các dịch vụ ngân hàng số của cả khối khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều tăng cao, khách hàng kỳ vọng nhiều hơn vào các giải pháp cá nhân hóa và tiện lợi cho mọi nhu cầu hàng ngày thông qua một ứng dụng trực tuyến duy nhất.

Tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, tội phạm mạng cũng ngày càng gia tăng và diễn biến tinh vi, đặc biệt trong bối cảnh cách ly xã hội vì dịch Covid-19, ngân hàng vẫn luôn là đích ngắm của tội phạm. Nhiều đối tượng lắp đặt thiết bị để đánh cắp thông tin khách hàng từ cây ATM, sử dụng thông tin khách hàng để chiếm đoạt, thanh toán khống dịch vụ hàng hóa qua máy POS; lập giả mạo các web của ngân hàng, gửi link đánh cắp thông tin hoặc sử dụng tài khoản cá nhân, thẻ ATM phục vụ mục đích vi phạm pháp luật, rửa tiền. Các đối tượng đều có tính nặc danh, không khai báo đúng tên của người sử dụng. Nguy cơ rửa tiền bằng thủ đoạn sử dụng nhiều tài khoản, chuyển tiền qua nhiều tài khoản ra nước ngoài, chuyển đổi tài sản ảo rồi quay về Việt Nam rửa tiền. Trong khi đó, chính sách pháp lý còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện, hệ thống về công nghệ, con người còn chưa theo kịp sự phát triển chung của xã hội.

Từ đầu năm đến nay, NHNN cũng liên tục có văn bản chỉ đạo các TCTD tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. NHNN đã có văn bản gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Trong đó, NHNN chỉ ra một số phương thức, thủ đoạn phổ biến mà tội phạm đang sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Cơ quan quản lý cũng đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chủ động nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính an toàn; kịp thời cảnh báo rủi ro tới khách hàng trên các kênh thông tin...

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu các TCTD tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống thông tin quan trọng như Core Banking, ATM, Internet Banking, Mobile Banking, các cổng, trang tin điện tử và hệ thống quan trọng khác để kịp thời phát hiện và xử lý sớm các cuộc tấn công có thể xảy ra và thông báo cho NHNN nắm, phối hợp xử lý. Đồng thời, chủ động thực hiện hoặc thuê dịch vụ rà soát, đánh giá an toàn bảo mật các hệ thống thông tin, đặc biệt là các hệ thống thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện và khắc phục các điểm yếu, gỡ bỏ phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, tấn công có chủ đích.

Mỗi ngân hàng đều có chế độ bảo mật khác nhau, liên quan đến yếu tố thông tin khách hàng cũng như tài sản, ngân hàng là trung gian thực hiện chức năng giao dịch tài chính giữa các khách hàng với nhau, đòi hỏi công nghệ bảo mật phải tuyệt đối an toàn.

Một số NHTM còn đưa chức năng mới vào các giao dịch nhằm giúp nâng cao bảo mật, tránh trường hợp kẻ gian giả danh chủ tài khoản, hacker tấn công trục lợi từ người dùng. Bên cạnh đó, mỗi một giao dịch trên ngân hàng số đều được yêu cầu xác nhận danh tính và xác nhận giao dịch, mặc dù nhiều lớp bảo mật nhưng công nghệ hiện đại, người dùng chỉ cần vài thao tác thực hiện theo yêu cầu để mở khóa chức năng giao dịch của tài khoản cụ thể như: Xác nhận giao dịch bằng mã OTP Smart Banking; xác nhận danh tính khách hàng bằng QR code; định danh khách hàng online bằng eKYC; quản lý thẻ bằng Face ID, vân tay... Hoặc đồng nhất tên đăng nhập và mật khẩu cho một dịch vụ và liên kết với số điện thoại, nhằm tối ưu quản lý tài khoản và bảo mật hơn cho tài sản của khách hàng, với những tính năng như: Nhận thông báo giao dịch mọi lúc mọi nơi qua tính năng OTT Alert; bảo mật đăng nhập và giao dịch bằng smart OTP; bổ sung công nghệ đăng nhập mới Push - Authentication, khi đăng nhập trình duyệt web, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo đến ứng dụng để cho phép đăng nhập. So với việc tách các ứng dụng điện thoại khác nhau, việc đồng nhất tính năng giúp ngân hàng dễ dàng quản lý và tăng cường nhiều lớp bảo mật cho tài khoản khách hàng được an toàn và hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và công nghệ bảo mật, các NHTM, công ty tài chính, các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử cũng liên tục cảnh báo tới khách hàng cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các giải pháp đồng bộ thúc đẩy TTKDTM

Trước hết, về cơ chế chính sách, thời gian tới, NHNN cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đáp ứng yêu cầu xây dựng mô hình kinh doanh, cung ứng sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ; tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy TTKDTM sau khi Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025 được ban hành và triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money). Chẳng hạn, cần thí điểm, hoặc thiết lập cơ chế thử nghiệm cho các ứng dụng công nghệ mới mang tính đột phá, có ảnh hưởng phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Từ đó, có thể bổ sung, điều chỉnh hành lang pháp lý hoặc thiết kế chính sách phù hợp.

Các NHTM cần đẩy mạnh triển khai thực hiện các nội dung tại Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 của Thống đốc NHNN phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong kỷ nguyên số.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo nâng cấp, hoàn thiện, phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; mở rộng triển khai Hệ thống ACH (Hệ thống bù trừ điện tử tự động) tại Việt Nam theo hướng mở rộng sản phẩm dịch vụ và mở rộng kết nối các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ công; cần xây dựng cơ sở liên kết giữa các ngân hàng, Fintech, Bigtech và chuỗi cửa hàng, trang thương mại điện tử…; cần có quy định chuẩn hóa các nền tảng, tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo tính đồng bộ, chia sẻ.

Các ngân hàng, tổ chức tài chính, các trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử, cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần phối hợp xây dựng hạ tầng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán điện tử rộng khắp; xây dựng hệ thống thanh toán hóa đơn điện tử tập trung (từ y tế, giáo dục, dịch vụ công, cho tới điện, nước, truyền hình, điện thoại…) và kết nối liên thông tới toàn bộ cơ quan thuế tại Trung ương cũng như địa phương. Hạ tầng chấp nhận thanh toán dùng chung này đáp ứng mọi phương tiện thanh toán được phát hành bởi các ngân hàng, trung gian thanh toán, các tổ chức tài chính, các tổ chức thanh toán trong và ngoài nước.

Ngoài ra, ở tầm vĩ mô, Việt Nam cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu định danh cá nhân quốc gia, tạo điều kiện thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của các định chế tài chính…

Trước sự gia tăng của tội phạm công nghệ cao, ngành Ngân hàng cần tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành Ngân hàng; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, công nghệ 4.0 làm nền tảng. Các ngân hàng chú ý biện pháp nghiệp vụ phòng chống rủi ro, phát hiện nghi vấn và phối hợp trao đổi với cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

Việc giữ bảo mật tại mỗi ngân hàng đặc biệt quan trọng, không chỉ vì tài sản, vì chữ tín với khách hàng mà vì an toàn chung của nền kinh tế. Trong hệ thống ngân hàng, dù phải cạnh tranh thu hút khách hàng nhưng việc chia sẻ công nghệ bảo mật chung cho các giao dịch ngân hàng rất đáng được quan tâm, điều đó giúp tăng thêm tính bền vững và an toàn cho cả hệ thống, chống lại những thế lực ngầm chống phá và gian lận từ bên ngoài.

Đặc biệt, các TCTD cần tăng cường tuyên truyền nâng cao kiến thức, kỹ năng cho khách hàng trong sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân, thúc đẩy TTKDTM và tài chính toàn diện.

Để phát triển TTKDTM cần có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt từ các cấp có thẩm quyền, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp. Điều này không chỉ giúp đẩy mạnh hoạt động TTKDTM, mà trong dài hạn sẽ mang lại lợi ích to lớn hơn trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và phát triển các hệ sinh thái số phục vụ hoạt động mua bán, tiêu dùng của người dân, giảm chi phí xã hội và vì nền tài chính vững mạnh.

Thanh Lam (NHNN)
 

Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu