Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Hà Nội: Phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Ngày đăng:01:49 26/09/2018
Lượt xem: 596
Cỡ chữ
Thanh Thảo

Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Hà Nội (Chi nhánh) được thành lập theo Quyết định số 108/2001/QĐ-HĐQT ngày 26/12/2001 của Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 27/5/2002.
Với đặc thù địa bàn là trung tâm kinh tế, chính trị của đất nước, tập trung nhiều TCTD, đa dạng về loại hình cũng như quy mô hoạt động, vì vậy Ban lãnh đạo Chi nhánh luôn quan tâm, chú trọng việc cộng tác, phối hợp chặt chẽ với chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố; chính quyền địa phương; các tổ chức tham gia BHTG; các cơ quan có liên quan và đặc biệt là quan tâm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân nhằm thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Từ 187 tổ chức ban đầu, đến nay Chi nhánh đã và đang chịu trách nhiệm quản lý 226 tổ chức tham gia BHTG, gồm 34 ngân hàng thương mại, 190 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và 02 tổ chức tài chính vi mô, trên địa bàn 7 tỉnh và thành phố Hà Nội.
Cấp Chứng nhận tham gia BHTG là nội dung đầu tiên của hoạt động BHTG. Đây được coi là cơ sở pháp lý cho việc thực hiện chính sách của Nhà nước về BHTG, khẳng định cam kết của BHTGVN về việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại các tổ chức tham gia BHTG ngay cả khi tổ chức đó bị giải thể, phá sản. Ngay khi mới đi vào hoạt động, Chi nhánh đã chủ động thông báo, hướng dẫn chi tiết, đồng thời hỗ trợ các tổ chức tín dụng trên địa bàn về trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp, thu hồi Chứng nhận BHTG, đảm bảo công tác này được thực hiện đúng quy trình, tiến độ và thời hạn.
Công tác giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ được chú trọng với việc xây dựng và thực hiện quy trình nghiệp vụ một cách thận trọng, tỉ mỉ, đảm bảo đưa ra đánh giá chính xác tình hình của các TCTD, từ đó có những cảnh báo, khuyến nghị thiết thực, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống tài chính trên địa bàn. Hiện nay, Chi nhánh đã và đang thực hiện giám sát từ xa đối với 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, tổ chức thực hiện hơn 1000 lượt kiểm tra tại chỗ. Kết quả trở thành một kênh thông tin quan trọng, đáng tin cậy, cùng với Thanh tra NHNN đánh giá một cách khách quan thực trạng hoạt động và tính tuân thủ pháp luật của các tổ chức tham gia BHTG.
Công tác theo dõi, quản lý việc tính và nộp phí được các cán bộ nghiệp vụ thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và có hiệu quả. Các quy định về phí BHTG đã được thực hiện đầy đủ, nề nếp, đúng quy định. Đối với các QTD mới thành lập, cán bộ được phân công quản lý đã chủ động hướng dẫn việc tính, nộp phí kỳ đầu tiên và các kỳ nộp phí tiếp theo. Chi nhánh chú trọng tăng cường hỗ trợ đối với các quỹ thường xuyên có sai phạm, các quỹ mới thành lập để giúp cán bộ quỹ hiểu rõ quy định về phí BHTG, đặc biệt là quy định về các đối tượng tiền gửi phải nộp phí và các phương thức nộp phí. Toàn bộ số phí thu được trở thành là một trong những nguồn bổ sung tài chính quan trọng, nâng cao năng lực của BHTGVN trong việc đảm bảo an toàn rủi ro hệ thống.
Trong công tác chi trả, Chi nhánh đã tích cực phối hợp cùng với Chi nhánh NHNN tỉnh chi trả kịp thời, đúng đối tượng, cho hàng trăm người gửi tiền tại 03 tỉnh, thành phố, góp phần trấn an tâm lý người dân, ngăn chặn hiệu ứng lây lan, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh NHNN tỉnh, chính quyền địa phương và hội đồng thanh lý của các QTDND sau chi trả, để theo dõi sát tình hình thanh lý, góp phần củng cố, bảo toàn vốn cho BHTGVN.
Thực hiện đề án thí điểm nghiệp vụ hỗ trợ tài chính của BHTGVN, Chi nhánh là một trong những đơn vị đầu tiên trong hệ thống triển khai cho vay hỗ trợ tài chính đối với 02 tổ chức tham gia BHTG, gặp khó khăn tạm thời về khả năng chi trả. Sự hỗ trợ kịp thời của Chi nhánh đã giúp các QTD đảm bảo khả năng thanh toán, giữ vững niềm tin của khách hàng, ngăn chặn hiện tượng rút tiền hàng loạt, tránh nguy cơ đổ vỡ và ổn định an ninh, chính trị, xã hội trên địa bàn.
Nhằm mục đích từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng của các hoạt động nghiệp vụ, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân và các tổ chức tham gia BHTG về chính sách bảo hiểm tiền gửi, từ đó trở thành cầu nối truyền tải đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền, ngay từ những ngày đầu thành lập, Chi nhánh chú trọng triển khai công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị khách hàng; đăng tin và bài viết trên các báo, tạp chí chuyên ngành; phối hợp cùng một số trường đại học trên địa bàn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về về chính sách BHTG trong nước và quốc tế… Sự phối kết hợp chặt chẽ của Chi nhánh với Chi nhánh NHNN các tỉnh, tổ chức tham gia BHTG và hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền đã giải quyết được nhiều vụ việc đột biến rút tiền gửi đã xảy ra trong những năm qua.
Luật BHTG được ban hành và có hiệu lực từ 01/01/2013, là một dấu mốc quan trọng đối với hệ thống BHTGVN nói chung và Chi nhánh nói riêng. Không chỉ nâng cao địa vị pháp lý cho tổ chức, rất nhiều nội dung về BHTG đã thay đổi, đòi hỏi sự thích nghi nhanh của Chi nhánh về phương thức quản lý cũng như cách thức triển khai các nghiệp vụ. Theo đó, Chi nhánh đã chủ động thông báo, hướng dẫn các chủ thể không thuộc đối tượng tham gia BHTG là Công ty tài chính và cho thuê tài chính, nhanh chóng thực hiện các thủ tục thu hồi Chứng nhận BHTG đúng thời hạn; thay đổi quy trình và cách thức thực hiện nghiệp vụ kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định về BHTG các tổ chức tham gia BHTG theo Luật BHTG, từ đó rút ngắn thời hạn, thu gọn quy trình, thủ tục nhằm giảm bớt gánh nặng thanh kiểm tra đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Hoạt động giám sát từ xa cũng có nhiều cải tiến đáng kể sau khi BHTGVN đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm giám sát mới thuộc Hệ thống Công nghệ Thông tin và Truyền thông mới cho các Quy trình nghiệp vụ liên quan đến BHTG (tháng 10/2016).
Trong những năm qua, Chi nhánh đã triển khai đầy đủ các nghiệp vụ BHTG, phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Thời gian tới, trên cơ sở định hướng phát triển của BHTGVN và yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong quá trình hội nhập, Chi nhánh tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực cán bộ, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ phát huy hơn nữa vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
 
(Tạp chí Ngân hàng số 17, tháng 9/2018)
Bình luận Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu